Friday, December 20, 2013

28 cách chế biến thuỷ sản

cach-che-bien-ca-tom-tuoi

51. Các cách khử mùi tanh của cá

- Cá sông ngoài mùi tanh của cá còn có mùi tanh của bùn, để khử mùi này ngoài cách dùng nước muối để rửa hoặc dùng muối xát lên cá ta nên ngâm cá vào nước sạch có pha thêm một ít giấm hoặc trộn một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế, như vậy thì khi chế biến cá không còn mùi tanh.

- Trước khi rán cá nước ngọt, ta nên cho cá vào ngâm với rượu nếp một lúc, sau đó mới bọc bột để rán, như vậy mùi tanh sẽ hết.

- Trước khi rán cá, ta cho cá vào ngâm cùng với một ít sữa bò, như vậy sau khi ngâm xong cá vừa hết mùi tanh lại vừa tăng thêm độ tươi của cá.

- Cá sau khi đã mổ và làm sạch xong, dùng rượu nho đỏ để ướp một lúc, mùi thơm của rượu sẽ làm cá hết mùi tanh.

- Dọc hai bên sống lưng của cá chép có 1 sợi gân trắng, chính sợi gân này gây nên mùi tanh ở cá. Khi làm cá, cắt sát mang cá một miếng nhỏ, ta sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Ta dùng nhíp kẹp chặt rồi rút nhẹ ra, như vậy khi chế biến cá sẽ không còn mùi tanh nữa.

- Khi làm cá, tay ta thường có mùi tanh. Để khử hết mùi tanh này, ta chỉ cần dùng một ít thuốc đánh răng hoặc rượu trắng để rửa, mùi tanh sẽ hết.

52. Khử mật cá bằng rượu Cácbônat natri (NaHCO3)

Khi làm cá nếu không may bị mật vỡ ra, ta có thể dùng rượu hoặc cacbônat natri xoa vào chỗ mật cá dính

để một lúc, sau đó dùng nước sạch rửa, vị đắng của mật sẽ hết ngay.

53. Cách tẩy vẩy cá nhanh

Khi làm vẩy cá, ta cho cá vào trong nước lạnh ngâm 1-2 giờ, đổ vào nước một ít dấm ăn (1 lít nước khoảng 2 thìa giấm), như vậy khi đánh vẩy, vẩy cá sẽ rơi ra dễ dàng.

54. Hành chống ruồi đậu vào cá

Cá đã rửa sạch hay nấu chín, nếu ta đặt trên miếng cá (hoặc con cá) vài lát hành hoặc cọng hành, ruồi sẽ không dám đậu lên cá nữa.

55. Cá tươi ướp trước khi nấu, món ăn sẽ đậm đà mà không bị nát

Sau khi rửa sạch cá, bất kể là luộc hay rán, ta nên để ráo nước, rồi rắc lên cá một ít muối, bóp đều (nếu là cá to, trong bụng cá cũng phải bóp muối), để ướp 30 phút, sau đó mới cho lên bếp rán hoặc nấu, như vậy cá rán sẽ không dính chảo, không dễ vỡ nát mà lại đậm đà.

56. Sữa bò có thể làm cá đông lạnh tươi trở lại

Cá để tủ lạnh, khi nấu canh, ta cho vào canh một ít sữa bò, mùi vị cá sẽ thơm như nấu cá tươi.

57. Cá kho bia tiết kiệm thời gian, không còn mùi tanh

Khi kho cá, ta cho vào cá một ít bia, như vậy vừa có thể rút ngắn thời gian, vừa khử được mùi tanh, vừa làm cá dậy mùi hơn.

58. Chắc chắn các bạn sẽ thích: cá kho chua ngọt

Khi kho cá, nếu ta cho thêm vào cá một ít đường và giấm thì món cá không những đạt tiêu chuẩn xương nhừ, thịt mềm (vì giấm làm cho xương cá dù là xương dăm hay là xương sống cũng phải nhừ), mà còn rất hấp dẫn và dễ ăn.

59. Tác dụng của đường trắng trong các món cá

Khi xào cá (tức thái cá thành miếng như thái thịt bò để xào) hoặc khi làm chả cá, nếu ta cho thêm một ít đường trắng thì món cá sẽ không bị vỡ vụn hoặc tơi ra.

60. Khi hấp cá nên có một miếng mỡ gà

Khi hấp cá nếu để một miếng mỡ gà lên trên mình cá, miếng mỡ sẽ ngấm vào cá làm cho miếng cá béo ngậy thơm ngon.

61. Khi rán cá nên bọc cho miếng cá một lớp bột mỏng

Trước khi rán cá, ta rắc một ít bột mì lên mình cá (chú ý nên để bột thấm ướt vào da cá, chứ không nên khi bột còn khô đã cho vào rán), như vậy khi rán cá mỡ sẽ không bắn ra ngoài, đồng thời giữ da cá không bị rách mà miếng cá lại xốp mềm.

62. Cách làm cá không dính nồi, dính chảo

- Bất kể rán loại cá tươi nào, trước khi rán, ta nên rửa sạch chảo, cho lên bếp đun nóng, dùng một lát gừng sống xát lên mặt chảo đã đun nóng một lượt, sau đó cho dầu vào rán, như vậy khi cho cá vào rán, món cá sẽ không bị dính chảo nữa.

- Khi rán cá, trước khi cho dầu vào chảo nếu ta phun lên mặt chảo một thìa rượu nho đỏ cũng có thể làm cho cá khi rán không bị sát chảo.

63. Mẹo ăn ba ba

Khi ăn thịt ba ba, điều quan trọng nhất làphải biết cách làm sạch thịt ba ba. vậy phải có mẹo gì thì mới làm sạch được thịt ba ba? Nếu các bạn chú ý, các bạn sẽ thấy trong sâu cơ thể ba ba có một túi mật nhỏ, bạn hãy cẩn thận lấy gói mật này ra để dùng. trước tiên, ta thái thịt ba ba ra thành từng miếng, rửa sạch để ráo nước. Tiếp đó, ta lấy mật ba ba xoa đều lên thịt, bóp nhiều lần. Cuối cùng dùng nước sạch rửa vài lần cho hết sạch vị đắng rồi cho lên bếp chế biến thành món ăn mình định làm. Khi nấu xong, món thịt ba ba của các bạn vô cùng dậy mùi và hấp dẫn.

64. Mùi vị đặc biệt của cá ngâm sữa bò

Nếu trước khi rán cá tẩm bột, ta cho cá đã làm sạch thái miếng vào sữa bò ngâm một lúc, rồi sau đó mới lăn một lớp bột mì khô để rán thì món cá sẽ có mùi thơm rất hấp dẫn.

65. Mùi thơm của cá ngâm rượu và giấm

Trước khi rán cá, ta hãy cho một ít rượu hoặc dấm vào ướp cá trong vòng 3-5 phút, như vậy rán cá xong sẽ có mùi thơm.

66. Khi nấu canh cá phải ghi nhớ cho đủ nước một lần

Nấu canh cá cần dùng nước lạnh, khi định nấu bao nhiêu canh phải cho đủ nước một lần, nếu giữa chừng cho thêm nước, như vậy canh cá sẽ không còn vị ngọt và sẽ tanh hơn.

67. Rượu gạo khử mặn của cá

Nếu cá bị mặn quá, ta có thể rửa sạch hoặc trần cá qua nước, tiếp đó cho vào trong rượu gạo ngâm một lúc (tuỳ thuộc vào độ mặn của cá), cá sẽ đỡ mặn đi nhiều.

68. Giấm có thể giữ cho cá tươi lâu

Trong những ngày hè nóng nực, nếu ta dùng dấm đã được pha loảng đổ lên mình cá, thì cho dù cá có để đến hôm sau cũng không bị hỏng hay có mùi.

69. Giữ cá tươi bằng nước muối

Cho cá tươi vào trong nước muối khoảng 2% ngâm 15 phút sẽ làm cho máu của cá mang tính axit đông đặc. Sau khi làm như vậy, trong điều kiện nhiệt độ khoảng 30%, cá để vài ngày cũng không bị hỏng.

70. Hai cách giữ cá sống

- Nếu chưa kịp cho cá vào nước, ta có thể lấy một miếng giấy mỏng thấm nước gián vào mắt cá, làm như vậy có thể giúp cá sau 3-4 giờ nếu tiếp tục thả vào nước thì vẫn có thể bơi lội tung tăng như thường. Lý do ta làm cách làm này là vì: Trong thần kinh thị giác của cá có một tổ chức tuyến trạng rất quan trọng. Khi cá ra khỏi môi trường nước, dây tổ chức tuyến trạng này sẽ bị đứt làm cho cá chết. Lấy giấy ướt che chắn của mắt cá chính là kéo dài thời gian bị đứt của dây tổ chức tuyến trạng, bởi vậy cách làm này đã giúp cá sống thêm được một thời gian trong vòng 3-4 tiếng nữa.

- Để giữ được cá sống vào mùa hè, ta có thể nhỏ vào miệng cá 3-4 giọt rượu trằng (cho thêm vài giọt dấm càng tốt), sau đó cho cá vào nước để nơi râm mát. Làm như vậy có thể tăng thêm sức sống cho cá, giúp cá sống lâu hơn. Ngoài ra ta còn phải chú ý đến dụng cụ thả cá vào phải thông khí. Nếu dùng nước máy để thả cá, không nên dung nước chảy trực tiếp từ vòi ra, mà tốt nhất dùng nước máy dể 1-2 ngày, mỗi ngày nên thay nước cho cá 1 lần. Với cách này cá có thể sống thêm đến 1 tháng là ít nhất.

71. Giữ cá tươi bằng nước muối đun sôi

Mổ cá, lấy hết nội tạng, không được đánh vảy, không được rửa nước mà dùng khăn khô lau sạch máu cá, lấy một nồi nước muối hàm lượng 5% muối đã đun sôi để nguội cho cá vào ngâm khoảng 4 giờ đồng hồ, sau đó vớt ra hong khô nước, xoa lên mình cá một ít dầu thực vật, treo vào nơi thoáng mát. Theo cách này, đối với những gia đình không có tủ lạnh có thể giữ cá được vài ngày mà không bị mất mùi thơm ngon của cá tươi.

72. Nước muối làm cá đông lạnh không bị khô

Khi cho cá vào ngăn đá của tủ lạnh, cá thường hay bị khô cứng. Để khắc phục tình trạng này, ta chỉ cần cho cá vào nước muối để đông lạnh, cá sẽ không bị khô cứng nữa.

73. Cách bóc tôm sống

Trước khi bóc lấy thịt tôm, ta dùng một ít phèn chua hoà tan vào nước, rồi cho tôm vào ngâm một lúc. Chỉ cần làm như vậy khi bóc tôm ta sẽ thấy dễ dàng, vỏ tôm sẽ không bị dính thịt tôm.

74. Vỏ, cành quế có thể khử mùi tanh của tôm

Khi ta luộc tôm bằng nước sôi, ta cho thên vào nước một miếng quế, như vậy mùi tanh của tôm sẽ hêt và vị của tôm không bị ảnh hưởng gì.

75. Tôm tươi nên luộc hoặc rán qua trước khi cho vào tủ lạnh để đông lạnh

Trước khi cho tôm vào tủ lạnh để cất giữ, ta nên chần hoặc rán qua cho tôm chết (tức là khi vỏ thành màu hồng là được) như vậy vi tươi của tôm sẽ giữ được tươi lâu hơn.

76. Phương pháp giữ chạch sống lâu hơn

Trạch sống vừa mới mua về, ta ngâm qua nước sạch một lúc, vớt lên cho vào túi nilông kín (nhớ cho vào túi một ít nước), dùng dây buộc chặt lại cho vào ngăn tủ lạnh, như vây ta để thời gian bao lâu trạch cũng không chết, mặc dù trạch bị đóng đá nhưng chỉ là ở trong tình trạnh ngủ đông. Khi nấu ta cho chạch vào nước lạnh, chờ đá tan chạch sẽ sống lại và ta lại có món chạch tươi ngon để ăn.

77. Mẹo làm thịt ba ba

Cho ba ba lên mặt phản phẳng, đột ngột lật ngửa thân ba ba lên để ba ba không còn cách nào bò được nữa, muốn trở lại trạng thái ban đầu, ba ba phải thò chân và thò đầu ra, lúc này ta chỉ cần một tay giữ lấy bụng một tay cắt cổ ba ba là được.

78. Phương pháp ngâm, ướp sứa đã thái sợi

Nếu không biết ngâm sứa, sứa sẽ bị co lại hoặc không hợp vệ sinh. Ta nên dùng nước sôi trần qua sứa, sau đó lập tức cho sứa vào nước lạnh để ngâm, như vây sứa sẽ không bị co lại, khi ăn lại ngon và dòn.

79. Cách bóc mực khô

Muốn bóc mực khô, trước tiên ta phải ngâm mực vào nước nóng có pha cacbônat natri. Ngâm mực thật kỹ, khi đã được ngâm kỹ, lớp da bên ngoài và mai mực sẽ rất dễ bóc.

0 comments

Bạn đọc có thể dùng tài khoản Google, Wordpress, OpenID hoặc đơn giản là viết tên và email để bình luận. Mọi người có thể:
- Trang trí text trong văn bản bằng các thẻ <b>(in đậm - bold)</b>, <i>(in nghiên - italic)</i>
- Chèn ảnh vào bình luận bằng thẻ img [img]link ảnh[/img]
- Chèn Youtube vào bình luận bằng thẻ youtube [youtube]link video[/youtube]
- Sử dụng emoticons bên dưới để làm sinh động bình luận của mình

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Mẹo Vặt Gia Đình
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top